วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2552
การเรียนรู้ที่ได้รับอย่างมากมาย
สิ่งที่ได้เรียนรู้จากการทำงานครั้งนี้(จริงๆแล้วได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆตลอดเวลาอยู่แล้วครับนี่เป็นแค่ส่วนหนึ่งในวันpresentนะครับ) มีได้รับความรู้ในหลายๆด้าน(และมากที่สุดคือการเรียนรู้ในการรับสภาวะกดดันครับ ฮ่าๆ)คือ ของแฮมได้รู้ถึงระบบการทำงานว่าการทำงานให้ได้ประสิทธิภาพต้องเข้าถึงข้อมูลมากกว่านี้ หรือแบบที่เรียกว่าโดลงไปสุดตัว(มีการลงมือถามเก็บข้อมูลเอง)ในส่วนของพี่โจ้ เป็นตารางตรวจวัดความถี่ทุกวันและมีระยะเวลาห่างกัน 3 ชั่วโมง (อุณหภูมิ) โดยทำการเฉลี่ยไปเรื่อยๆ จากวัน, อาทิตย์, เดือน, ปี และในการตรวจปริมาณน้ำฝน เก็บเป็นหน่อย มล. (ในกระบอกตรวง) ในการที่คนที่จะใช้จะเข้าดูสามารถดูได้ตลอด ย้อนหลังได้ และมีการคาดคะเนล่วงหน้าได้ด้วยการเก็บข้อมูลมีทั้งแบบ master และข้อมูลที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ รวมทั้งหมดโดยเป็นการประมวลผลมาจาก 3 สถานีใน กทม. ดังนั้นในตารางของพี่โจ้ เลยเป็นข้อมูลสารสนเทศเพราะDATAผ่านการประมวลผลมาแล้วยกเว้นวันที่ ในส่วนของบิ๊กเป็นตัวอย่างของสารสนเทศ จะเป็นการนำข้อมูล ของข้อมูลพี่โจ้และแฮมมาเชื่อมโยงกันมาจัดเป็นระเบียบและเป็นการเก็บแบบ ทรานซิชัน ไฟล์ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงแบบ 3 ชั่วโมงด้วย และการจัดโครงสร้างเป็นแบบลำดับดัชนี แยกเป็น สุ่ม และ เรียง ในส่วนของปาล์ม เป็นตารางค่าอุณหภูมิ ในตารางมีการเปรียบเทียบทั้งหมดตั้งแต่ในแต่ละวันในเวลาเดียวกัน ระหว่างวันนี้ของเดือนที่แล้ว และวันนี้ของปีที่แล้ว มีการแบ่งเป็นภาคๆด้วย แตกต่างจากของบิ๊กเพราะของปาล์มมีการเก็บที่เรียบร้อยแล้ว (history file) ส่วนของจิ๋วเป็นการแสดงแผนที่ของหภูมิ และปริมาณน้ำฝนโดยใช้สีเป็นตัวบ่งชี้ต่างๆ เห็นภาพโดยรวมทั้งหมด ซึ่งการแสดงแบบนี้มีข้อดี คือ แผนที่สามารถบอกความระเอียดของข้อมูลในเชิงของพื้นที่ได้ดีกว่าการแสดงแบบตาราง ส่วนในตัวของผมเองได้รู้มากมาย ดังที่ได้รายงานไปเป็นอย่างดีทำให้ได้รู้ถึงระบบความคิดต่างๆ ว่าเป็นแบบใดตามที่ผมได้ทำความเข้าใจ คือเป็นข้อมูลชนิด text ข้อมูลชนิดตัวอักษร ประเภทของข้อมูลเป็นแบบ document file เป็นแฟ้มข้อมูลเอกสารหรือแฟ้มรายงาน (report file) เพราะประกาศออกมาในการรายงานเป็นตัวหนังสื และเป็นแบบhistorical file (ข้อมูลที่จะไม่มีการเคลื่อนไหวแล้วจะไม่มีการนำเอาออกมาเปลี่ยนแปลงอีกแล้วซึ่งข้อมูลเหล่านี้นำไปใช้เป็นข้อมูลทางสถิติต่อไป) และการจัดโครงสร้างแฟ้มข้อมูล เป็นแบบแฟ้มข้อมูลแบบแฟ้มลำดับดัชนี(เป็นส่วนหนึ่ง) ซึ่งจะเป็นการเข้าถึงข้อมูลปริมาณมากและแบบเฉพาะเจาะจง และสำหรับคนสุดท้ายคือของกอฟล์ คือการใช้งานข้อมูลของกรมอุตุฯ เช่น ด้านการเกษตร (บอกเป็นtext) การเดินเรือ หรือการโดยสารภาหนะต่างๆ เช่นข้อมูลเป็น ทรานซิชัน เพราะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อยๆมีการเตือนในด้านต่างๆ และทั้งหมดเป็นการเรียนรู้ที่ได้รับในด้านวิชาการ แต่ไม่ใช่ว่าจะได้เรียนรู้ในด้านวิชาการเพียงอย่างเดียว ยังได้รู้ถึงการที่ได้ทำงานร่วมกันอย่างเป็นทีม มีการเรียนรู้ลักษณะของเพื่อนแต่ละคนมากขึ้น ได้รู้ถึงข้อบกพร่องต่างๆของตัวเองในการรายงานเพื่อที่จะได้นำไปปรับใช้กับตัวเองให้ดียิ่งขึ้น และในตรงที่การให้คะแนนเพื่อนถึงจะเป็นขั้นตอนที่ยากแต่ก็เชื่อว่าเป็นสิ่งที่ดีเพราะเป็นการที่ทำให้มีความมั่นใจกล้าตัดสินใจ และการมีเหตุผลในสภาวะที่กดดัน รู้สึกว่าทั้งหมดนี้เป็นการเรียนรู้แบบใหม่ที่ไม่เคยเจอมากก่อนครับ เลยรู้สึกดีมากๆครับ ขอบคุณครับ. by BOOK
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น