วันพุธที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2552

5 วิธีจัดการกับอีเมล ที่จะช่วยให้คุณทำงานง่ายขึ้น

ทุกวันนี้ใครไม่มีอีเมลใช้ถือว่าล้าหลังอย่างมาก อีเมลเข้ามามีบทบาทในการติดต่อสื่อสารอย่าง
หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะมันให้ทั้งความสะดวกและรวดเร็วกว่าการส่งทางไปรษณีย์เป็นไหน ๆ ช่วยร่นเวลา
ไม่ว่าระยะทางจะไกลเพียงไหนก็ส่งได้ไวเพียงอึดใจเดียว ด้วยความที่อีเมลช่างรวดเร็ว และเชื่อมต่อกัน
ได้ทั่วโลก วัน ๆ หนึ่งจึงมีอีเมลเข้ามาในกล่องอินบ๊อกซ์มากมาย หากไม่รู้จักจัดระเบียบ บริหารอีเมล
จำนวนมากนั้นแล้ว ความยุ่งยากในการค้นหาอีเมลที่จำเป็นท่ามกลางกองอีเมลนับร้อยในแต่ละวันย่อม
จะเป็นอุปสรรคต่อการทำงานของคุณอย่างแน่นอน 5 วิธีต่อไปนี้จะช่วยในการจัดระเบียบอีเมลของคุณ

1. เลือกใช้ให้เหมาะกับการใช้งาน

คุยกับเพื่อนใช้ฟรีอีเมลอย่าง hotmail, yahoo หรือ Gmail แต่ถ้าในสำนักงานควรใช้โปรแกรม
อีเมลขององค์กรปลอดภัยกว่าฟรี อีเมล ปกป้องความลับทางธุรกิจได้ดีกว่า แถมยังมีฟีเจอร์ให้เลือก
ใช้หลากหลายกว่า

2. เคลียร์อีเมล ตั้งโฟลเดอร์ย่อย

ควรเคลียร์อีเมลเป็นประจำ แยกเรื่องงานกับเรื่องที่ไม่เกี่ยวข้องกับงานออกจากกัน โดยอาจตั้ง
โฟลเดอร์ย่อยให้เป็นหมวดหมู่ เช่นแบ่งตามชื่อโปรเจ็กต์ หรือชื่อผู้ส่ง จากนั้นตั้งค่าฟิลเตอร์ เพื่อให้ระบบ
แยกอีเมลที่ต้องการไปเข้าในหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องเข้ามารวมกันอยู่ในอินบ็อกซ์
ที่เดียว ทำให้คุณสามารถค้นหาอีเมลที่ต้องการได้สะดวกรวดเร็วขึ้น รวมทั้งคัดกรองเมลที่ไม่จำเป็น เช่น
สแปมเมล ฟอร์เวิร์ดเมลออก อินบ็อกซ์ของคุณก็จะน่าดูขึ้น ไม่รกรุงรังเต็มไปด้วยอีเมลขยะที่ไม่ต้องการ

3. ตั้งระบบตอบกลับอัตโนมัติ

การกำหนดเงื่อนไขการตอบกลับอีเมลโดยอัตโนมัติก็ช่วยในการทำงานแบบมืออาชีพได้ดี คุณอาจ
ตั้งค่าจากหัวข้ออีเมล เช่น Request หรือ Ask for Help เพื่อรับอีเมลที่พนักงาน ส่งมาขอความช่วยเหลือ
ทางด้านไอทีจากคุณ โดยคุณอาจตั้งการตอบกลับอัตโนมัติด้วยข้อความที่คุณเขียนขึ้นเองว่า คุณรับทราบ
ปัญหาของเขาแล้วและจะรีบดำเนินการให้ ซึ่งจะทำให้ผู้ส่งรู้สึกอุ่นใจว่าเขาจะได้รับการแก้ปัญหาในไม่ช้า
นอกจากนี้การใช้งานโปรแกรมเมลนั้นมีฟีเจอร์มากมายที่พร้อมจะรองรับการใช้งานของคุณ ซึ่งคุณควรหา
โอกาสศึกษาหรืออ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้ฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกแก่คุณได้อีกมาก
ทีเดียว

4. รู้จักป้องกันอีเมลหลอกลวง

โจรไฮเทคเดี๋ยวนี้มีหลากหลายรูปแบบ ประเภทหนึ่งที่ชอบส่งอีเมลหลอกลวงเพื่อล้วง ข้อมูลทางการ
เงินส่วนบุคคลด้วย Phishing Mail ซึ่งเป็นการส่งอีเมลมาเพื่อ หลอกลวงว่าข้อมูลทางการเงินของคุณกำลัง
มีปัญหา ให้คุณล็อกอินเข้าไปเพื่อตรวจสอบ ซึ่งอีเมลนี้จะเลียนแบบหน้าเว็บไซต์ของธนาคารจนทำให้
คุณหลงเชื่อว่าเป็นอีเมลที่ส่งมาจากธนาคารจริง ๆ แต่เมื่อคุณใส่รหัสส่วนตัวของคุณเข้าไปยังเว็บลิงก์
ปลอมในอีเมลนั้น ก็จะถูกขโมยข้อมูลทางการเงินไปในที่สุด

ดังนั้นเมื่อพบอีเมลประเภทนี้อย่าหลงกลง่าย ๆ ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงจากธนาคารนั้น ๆ ให้แน่ใจ
เสียก่อน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของพวกมิจฉาชีพ

5. แบ็กอัพข้อมูลให้เป็นนิสัย

เพื่อให้งานของคุณดำเนินไปด้วยความราบรื่น ไม่สะดุด หรือข้อมูลสำคัญสูญหาย เสียหาย จึงควร
ทำการแบ็กอัพข้อมูลอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงบนเซิร์ฟเวอร์ด้วย

คนไอทีนอกจากจะใช้งานอีเมลได้อย่างคล่องแคล่วแล้ว ยังต้องรู้จักบริหารจัดการ จัดระเบียบ
และป้องกันปัญหาต่าง ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ไว้ล่วงหน้าด้วยเสมอ เพื่อให้เทคโนโลยีเป็นเครื่องมืออำนวย
ความสะดวกอย่างแท้จริง และไม่ต้องมานั่งปวดหัวในภายหลัง


Credit : http://www.itechnicaljob.com/showstory.aspx?id=117

พัณณิตา (นุ้ย)

4 ความคิดเห็น:

NUI ZZ IE 033 กล่าวว่า...

ง่ายมากๆเลยนะคะ

IssaBell กล่าวว่า...

ดีอะ จะได้ทำได้ง่ายๆๆๆ

|\/|-|๐opri\/| กล่าวว่า...

อีเมล์เรายังไม่ได้เปิด
อีกเกือบ 200 ฉบับ
เด๋วจะลองเอาไปใช้ดูนะจ๊ะ ^^

Salix_LivE กล่าวว่า...

ของเราเป็นพัน

กะจะทำสถิติให้ถึงหมื่นก่อน

555+